รู้หรือไม่?!! สาเหตุของอาการฟันเหลืองเกิดจากฟันตาย!!

28 October 2020
รู้หรือไม่?!! สาเหตุของอาการฟันเหลืองเกิดจากฟันตาย!!

สาเหตุของฟันเหลืองเกิดจากหลายสาเหตุ ซึ่งไม่ใช่แค่การดื่มชา กาแฟ หรือการสูบบุหรี่แล้วแปรงฟันไม่สะอาดพอ เกิดแบคทีเรีย หินปูน สะสมจนเป็นคราบสีเหลือง หรือสีน้ำตาล ยังมีสาเหตุอื่น ๆ อีก

  • ฟันผุ ซึ่งมักพบว่ามีสีเหลืองเข้ม หรือสีน้ำตาล โดยเฉพาะฟันที่อยู่ด้านหน้าทำให้มองเห็นได้ชัดเจน ควรรักษาด้วยการอุดฟัน
  • ฟันตาย ทำให้ฟันมีสี ทึบ ไม่โปร่งเหมือนฟันที่มีชีวิตอยู่ โดยฟันตาย หมายถึง ฟันที่ไม่มีประสาทฟันและเลือดมาหล่อเลี้ยง เกิดขึ้นกับฟันที่ผุมาก ๆ และทิ้งไว้เป็นระยะเวลานาน จนฟันผุลุกลามถึงโพรงประสาทฟัน ทั้งนี้ยังอาจเกิดจากอุบัติเหตุ หรือถูกกระแทกอย่างแรง จนมีการฉีกขาดของเส้นเลือดที่มาหล่อเลี้ยงฟัน หากทิ้งไว้โดยไม่มีการดึงประสาทฟันออก ฟันจะยิ่งมีสีคล้ำมากขึ้น วิธีรักษาคือ หลังรักษารากฟันแล้วทันตแพทย์สามารถใส่น้ำยาฟอกสีฟันภายในตัวฟันเพื่อฟอกสีให้ขาวขึ้นได้ แต่ในกรณีฟันสีคล้ำมากอาจต้องรักษาด้วยการทำครอบฟัน
  • ฟันมีสีผิดปกติมาตั้งแต่กำเนิด เนื่องจากเป็นโรคหรือการได้รับยาบางชนิดมากเกินไป เช่น ยาเตตราไซคลีน ซึ่ง ส่งผลต่อสีของฟัน โดยเฉพาะในช่วงที่มีการสร้างฟันน้ำนม ในเด็กอายุ 3-9 เดือน และฟันแท้ในเด็กอายุ 3-12 ปี ทำให้ฟันแทบทุกซี่มีสีค่อนข้างเหลือง หรือมีแถบสีเทาดำเห็นชัดเจน
ดังนั้นการแปรงฟันอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ ควรหมั่นไปพบแพทย์ตามคำสั่ง ขูดหินปูน หรือการฟอกฟันขาว ซึ่งก็มีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง
⭐แนะนำ มอนดามิน คาวาอี้ รสชาติอ่อนโยน สูตรเพื่อฟันขาวขึ้น* ด้วยรอยยิ้มที่สดใส สร้างความมั่นใจและเสริมสร้างบุคลิกภาพให้กับตัวคุณ
 
หาซื้อได้ที่ซุปเปอร์มาร์เก็ต และร้านค้าชั้นนำทั่วไป หรือช้อปออนไลน์ที่ Shopee,
Lazada, Line Official คลิกเลย

#โอกุจุกุจุมอนดามินมอนดามิน #น้ำยาบ้วนปาก #ลดกลิ่นปาก #ลมหายใจสดชื่น #สินค้าคุณภาพจากญี่ปุ่น #เอิร์ธไทยแลนด์

ข้อมูลอ้างอิง : www.sanook.com

SHARE