ไข้ฉี่หนู โรคร้ายที่ป้องกันได้

3 November 2020
ไข้ฉี่หนู โรคร้ายที่ป้องกันได้

โรคฉี่หนูทางการแพทย์เรียกว่า Leptospirosis เป็นโรคที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่ติดต่อจากสัตว์มาสู่คนได้ (โอกาสติดต่อจากคนสู่คนมีน้อยมาก)

สัตว์ที่เป็นพาหะนำโรคเช่น สุนัข แมว ค้างคาว ที่สำคัญที่สุดคือ หนู ซึ่งเป็นที่มาของชื่อโรค ฉี่หนู นั่นเอง เชื้อโรคที่ทำให้เกิดโรค มีอยู่ทั้งในดินและในน้ำ

โดยเฉพาะบริเวณที่มีน้ำท่วมขัง เชื้อโรคจะเข้าสู่ร่างกายทางการสัมผัส เช่น เข้าทางแผลถลอก หรือแม้แต่การกลืนน้ำที่มีเชื้อโรคเข้าไป

อาการของโรคแบ่งเป็น 2 กลุ่ม

  1. กลุ่มที่มีอาการแต่ไม่รุนแรง อาการจะคล้ายไข้หวัดใหญ่ คือ มีไข้ ปวดศีรษะ ตาแดง ปวดกล้ามเนื้อ โดยเฉพาะบริเวณน่อง หลัง และหน้าท้อง มักหายภายใน 1 สัปดาห์
  2. กลุ่มที่มีอาการรุนแรง ซึ่งหากไม่ได้รับการรักษาอาจทำให้เสียชีวิต อาการสำคัญ คือ ตัวเหลือง ตาเหลือง ไอเป็นเลือด มีจ้ำแดงตามตัว หากเริ่มมีอาการเหล่านี้ควรไปพบแพทย์ทันที

การป้องกันและควบคุม

ทำได้โดยการรักษาความสะอาด เก็บอาหารไว้ในที่มิดชิด และปิดภาชนะบรรจุน้ำ หลีกเลี่ยงการแช่น้ำ หรือลุยน้ำที่ท่วมขัง และการกำจัดพาหะของโรค เช่น หนู ให้ลดจำนวนลง นอกจากนี้ยังสามารถป้องกันและกำจัดหนูได้ด้วย ผลิตภัณฑ์อาท ที่มีหลากหลายชนิดให้เลือกใช้ตามวัตถุประสงค์และความเหมาะสม

กลุ่มกาวดักหนู

*อาท แร็ท กลู 100 กรัม : เหมาะสำหรับการดักหนูขนาดต่าง ๆ ทั้งในบ้าน นอกบ้าน ร้านอาหารและที่อื่น ๆ

*อาท แร็ท กลู สมาร์ทแพ็ค : ขนาดกะทัดรัดเหมาะกับการใช้ในพื้นที่จำกัด และดักหนูตัวเล็ก

*อาท แร็ท กลู เฮ้าส์ : บ้านกาวดักหนูสำเร็จรูป ป้องกันการเห็นซากหนู

กลุ่มเหยื่อกำจัดหนู

*อาท แร็ท คิลเลอร์ มี  2 ขนาด : 80, 120 กรัม เหยื่อกำจัดหนูสำเร็จรูป สะดวก สามารถใช้ได้ทันที โดยไม่ต้องผสมอาหาร

กลุ่มสเปรย์ไล่หนู

*อาท แร็ท สเปรย์ 300 มล. : สเปรย์ไล่หนู ด้วยประสิทธิภาพของน้ำมันเปปเปอร์มินต์ ปลอดภัย สะดวก ใช้ง่าย หัวฉีด 2 in 1 สามารถฉีดได้ทั้งแบบกระจายและแบบเข้าตามซอกมุมได้ดี

สามารถหาซื้อได้ตามซุปเปอร์มาร์เก็ต, ห้างสรรพสินค้า และร้านค้าชั้นนำทั่วไป หรือ ช้อปออนไลน์ได้ที่ Shopee, Lazada, Line Official คลิกเลย

ที่มา

https://ddc.moph.go.th/odpc7/news.php?news=13552&deptcode=odpc7

https://ddc.moph.go.th/odpc6/news.php?news=13431&deptcode=odpc6

http://odpc8.ddc.moph.go.th/show_article_general.php?id=27

SHARE