ยุงร้ายกว่าเสือ แกร่งกว่าที่คุณคิด

21 September 2020
ยุงร้ายกว่าเสือ แกร่งกว่าที่คุณคิด

ยุง เป็นแมลงที่ทุกคนรู้จักกันดี และเป็นสัตว์ปีกที่พบได้ทุกหนทุกแห่ง ยุงบางชนิดเป็นพาหะนำโรคมาสู่คนและสัตว์ นอกจากเป็นอันตรายต่อคนและสัตว์เลือดอุ่นแล้วยังเป็นอันตรายต่อสัตว์เลือดเย็นอีกด้วย

ยุงก่อให้เกิดปัญหาสำคัญทางด้านสาธารณสุขที่พบได้ในประเทศไทย สามารถสรุปข้อแตกต่างของยุงที่เป็นพาหะนำโรคได้ 4 ชนิด ดังต่อไปนี้

ลักษณะทั่วไป

ตระกูล

ยุงลาย

Aedes

ตระกูล

ยุงรำคาญ

Culex

ตระกูล

ยุงก้นปล่อง

Anopheles

ตระกูล

ยุงเสือ/ ยุงฟิลาเรีย

Manson

แหล่งเพาะพันธุ์

แหล่งน้ำสะอาด บริเวณบ้าน เช่น ตุ่มน้ำ อ่างน้ำ บ่อซีเมนต์ กระป๋อง ยางรถยนต์ จานรองขาตู้ แจกัน โพรงไม้ กาบใบพืช

แหล่งน้ำขังบนดิน แอ่งหิน ท่อระบายน้ำ น้ำครำใต้ถุนบ้าน น้ำในทุ่งนา รอยเท้าสัตว์ ภาชนะขังน้ำที่สกปรก

แหล่งน้ำไหลเอื่อย ๆ ค่อนข้างสะอาด แอ่งหิน โพรงไม้ รวมทั้งในนาข้าว โดยมากอยู่ไกลตัวเมือง ในป่า ชายเขา พื้นที่รก ๆ อากาศร้อนชื้น

บึงน้ำที่มีพืชน้ำ เช่น จอก แหน ผักตบชวา ป่าพรุที่มีพืชน้ำ เป็นต้น

การออกหากิน

เวลากลางวันในบ้านและใกล้บ้าน

เวลาพลบค่ำถึงเช้ามืด โดยมากหากินนอกบ้าน

เวลากลางคืน นอกบ้าน

เวลากลางคืน นอกบ้าน

นำโรคสำคัญ

ไข้เลือดออก

ไข้สมองอักเสบ

มาลาเรีย หรือ ไข้ป่า หรือ ไข้จับสั่น

เท้าช้าง

อาการของโรค

หลังถูกยุงลายกัด 5-8 วัน จะมีไข้สูงเฉียบพลัน ปวดเมื่อยตามร่างกาย เบื่ออาหาร หรืออาจอาเจียน มีผื่นแดงๆ ตามร่างกาย อาจเลือดออกง่าย ถ่ายอุจจาระเป็นสีดำ และเสี่ยงต่ออาการแทรกซ้อนอื่น ๆ เช่น ช็อก ชัก บวม แน่นหน้าอก ปวดท้อง หรือมีเลือดออกในอวัยวะภายใน

หลังรับเชื้อ 5-15 วัน จะมีไข้สูง อาเจียน ปวดศีรษะ อ่อนเพลีย หลังจากนั้นจะเริ่มมีอาการผิดปกติทางสมอง เช่น คอแข็ง สติสัมปชัญญะลดลง ซึม หรือ เพ้อ คลั่ง ชัก หมดสติ หรืออาจมือสั่น เป็นอัมพาต ซึ่งหลังจากอาการของโรคหายไป อาจหลงเหลือความผิดปกติของสมองอยู่บ้าง เช่น พูดไม่ชัด เกร็ง ชัก หรือสติไม่ค่อยปกติ

มีไข้ ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตามตัว อ่อนเพลีย ชีพจรเต้นเร็ว หนาวสั่น คลื่นไส้อาเจียน หน้าซีดปากซีดจากการที่เม็ดเลือดแดงถูกทำลาย เริ่มเข้าสู่ภาวะโลหิตจาง ตัวเหลืองเหมือนดีซ่าน และอาจมีปัสสาวะสีเข้มเหมือนสีน้ำปลา

มีไข้สูงเฉียบพลัน หลอดน้ำเหลือง และต่อมน้ำเหลืองอักเสบ โดยอาจพบได้บริเวณอวัยวะต่างๆ เช่น ขา ช่องท้องด้านหลัง ท่อน้ำเชื้ออสุจิ หรือเต้านม ผิวหนังบริเวณที่อับเสบจะบวมแดง มีน้ำเหลืองคั่ง คลำเป็นก้อนขรุขระ แต่ในบางรายอาจไม่แสดงอาการบวมชัดเจน

เพื่อป้องกันโรคร้ายจากยุงอีกหนึ่งวิธี คือ เครื่องไฟฟ้าไล่ยุง จากอาท  ด้วยยอดขายอันดับหนึ่ง ปกป้องคุณจากยุงร้าย สะดวก ใช้ง่าย ใช้ได้กับทุกห้องในบ้าน   ไล่ยุงไกล ปลอดภัย ไร้ควัน

สามารถหาซื้อได้ตามซุปเปอร์มาร์เก็ต, ห้างสรรพสินค้า และร้านค้าชั้นนำทั่วไป หรือ ช้อปออนไลน์ได้ที่ Shopee, Lazada, Line Official คลิกเลย

ที่มา

หนังสือหลักสูตรการอบรมผู้ควบคุมการใช้วัตถุอันตรายเพื่อใช้รับจ้าง

www.phuketinternationalhospital.com

SHARE