ยุงกัด มีไข้ ปวดข้อ นึกถึง #โรคไข้ปวดข้อยุงลาย หรือ #โรคชิคุนกุนยา

18 พฤษภาคม 2566
ยุงกัด มีไข้ ปวดข้อ นึกถึง #โรคไข้ปวดข้อยุงลาย หรือ #โรคชิคุนกุนยา

โรคไข้ปวดข้อยุงลาย หรือ โรคชิคุนกุนยา (Chikungunya หรือ Chikungunya fever) เป็นโรคเกิดจากร่างกายติดเชื้อไวรัสชื่อ ชิคุนกุนยาไวรัส (Chikungunya virus) คำว่า ชิคุนกุนยา มาจากภาษาถิ่นแอฟริกา ที่หมายถึง อาการบิดเบี้ยวของข้อ ทั้งนี้เพราะโรคนี้ มีอาการสำคัญ คือ ข้อบวม และข้ออักเสบ จนเกิดการผิดรูป โรคร้ายนี้เกิดจากยุงลาย ที่มีระยะฟักตัว 3-7 วัน หลังจากถูกยุงกัดจะมีอาการดังนี้

 มีไข้ ไข้สูงเฉียบพลัน (อุณหภูมิมักสูงถึง 40 องศาเซลเซียส) แต่บางคนอาจมีไข้ต่ำได้

มีผื่นแดงตามร่างกาย  ถึงจะไม่รุนแรงเท่าไข้เลือดออก รักษาตามอาการก็หาย แต่ที่ทัชใจคือ เป็นแล้วจะปวดข้อ!! ปวดกล้ามเนื้อ! หายไข้แล้วก็ยังปวดได้ ปวดตามข้อเล็ก ข้อนิ้ว ข้อมือ หรือข้อใหญ่ บางคนหายใน 1 สัปดาห์ หรือปวดข้อลากยาวเป็นเดือน เป็นปีก็มี

โรคนี้เกิดขึ้นได้กับทุกเพศ ทุกวัย รวมทั้งทารกในครรภ์เมื่อมารดาติดเชื้อไวรัสนี้ (พบได้น้อย) ไปจนถึงผู้สูงอายุ และโอกาสเกิดโรคใกล้เคียงกันทั้งในผู้หญิงและในผู้ชาย ป้องกันด้วยการทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุง และดูแลพื้นที่ในบ้านให้ปลอดภัยจากยุงลาย ด้วย “อาท โนแมท พลัส” “No Mat No Worry” แค่ไร้ยุง ก็ไร้กังวล

หาซื้อได้ที่ซุปเปอร์มาร์เก็ต และร้านค้าชั้นนำทั่วไป หรือช้อปออนไลน์ได้ที่ :

Shopee: bit.ly/3SA5OzK

Lazada: bit.ly/3Nt877H

Line Official: https://shop.line.me/@earth-th/collection/128049

#NoMatNoWorry #อาทโนแมทไล่ยุงไม่ไล่คน#ยุงแขยงแมลงขยาดเมื่ออาทขยับ

#Likeอาทไร้ยุง

ขอขอบคุณข้อมูลจาก สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์, กรมควบคุมโรค https://ddc.moph.go.th/disease_detail

SHARE